วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2556

บทสรุป final fantasy IV

บทสรุปเกมส์ Final fantasy IV


เหมือนเคย เป้าหมายเดิม!!คือเพื่อว่าภายหลังจะกลับมาเล่นอีก
จะได้ไม่ต้องไปหาให้เหนื่อยย สำหรับคนที่อยากเล่นก็โหลดได้ตามลิ้งด้านล่าง https://itunes.apple.com/th/app/final-fantasy-iv/id575119311?mt=8

credit by : http://www.online-station.net/news/guide/4374

บทสรุป Final Fantasy IV DS
     ตัวเกมเริ่มขึ้นตอนที่ Cecil กำลังเดินทางกลับเมือง Baron โดยเรือเหาะ Red Wing แต่ระหว่างทางถูกมอนสเตอร์ Floating Eye 2 ตัวดักโจมตี Cecil ได้จัดการพวกมัน แล้วเรือเหาะจะมาถึงเมืองพอดี เมื่อมาถึงจะมีทหารนำทางเข้าไปพบพระราชา แล้ว Cecil จะได้รับภารกิจใหม่คือให้ไปจัดการกับ Eidolon of Mist แล้วนำแหวนที่ได้จากพระราชาไปที่หมู่บ้านที่อยู่ใกล้ๆ แล้ว Kain จะปรากฏตัวออกมา พระราชาจึงสั่งให้ Kain ไปกับ Cecil ด้วยและจะได้ไอเทม Carnelian Signet มาแล้วจะได้บังคับ Cecil จากนั้นให้วิ่งไปคุยกับ Kain ทางด้านขวาแล้วเขาจะให้ Cecil ไปพักผ่อน จากนั้นให้ลงมาห้องด้านล่าง ทางด้านซ้ายจะพบหีบสมบัติเรียงอยู่ 3 กล่อง ให้กดสวิตช์สีเหลืองที่ทางด้านซ้ายของประตูจะทำให้เข้าไปเก็บหีบสมบัติได้ จากนั้นให้ลงไปบันไดที่อยู่ทางด้านซ้าย เดินไปตามทางจะพบกับ Rosa คนรักของ Cecil เธอบอกกับ Cecil ว่าเธอจะไปหาที่หอคอยแล้วก็เดินจากไป แล้วให้ไปที่หอคอยด้านซ้ายของปราสาท จะพบ Cid นายช่างเรือเหาะเข้ามาคุยด้วย แล้วให้เข้าหอคอยทางซ้ายไปจะพบกระต่ายชุดแดง ที่ชื่อ Namingway เขาจะถามเราว่าสนใจเปลี่ยนชื่อมั้ย ให้เลือกเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนก็ได้ เพราะยังไงเธอก็เปลี่ยนชื่อให้เราไม่ได้อยู่ดี แล้วเธอก็หายไป ให้ขึ้นไปชั้นบนสำรวจที่เตียงแล้วเลือกตอบ Yes แล้ว Rosa จะเข้ามาหา Cecil ตอนดึก พอตื่นเช้ามา Cecil และ Kain ก็พร้อมออกเดินไปสู่ Valley of Mist ตามที่พระราชาสั่ง
 
    เมื่อออกจากปราสาทมาแล้ว ให้เข้ามาเก็บไอเทมในเมือง Baron เสียก่อน เมื่อพร้อมแล้วให้ออกจากเมืองแล้วลงมาทางมุมซ้ายล่างจะพบป่าโจโคโบะ ให้เข้าไปจับมันแล้วจะนำมาขี่ได้ จากนั้นให้บังคับโจโคโบะไปที่ถ้ำที่อยู่ทางมุมซ้ายบน เมื่อเข้าไปในถ้ำจะพบกระต่าย Namingway อีกครั้ง เธอจะแนะนำเกี่ยวกับ Mapping Way และให้ไอเทม Wayfarer’s Map แก่ Cecil ทำให้มีแผนที่ดันเจี้ยนที่เดินผ่านปรากฏขึ้นบนจอ DS ด้านล่าง ซึ่งในแผนที่นี้ถ้าสามารถเก็บรายละเอียดแผนที่ครบ 100% จะมีไอเทมให้เป็นของตอบแทน
Mist Cave
1. Potion
2. Eye Drops
3. Tent
4. Potion
* ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Potion 5 ชิ้น
      จากนั้นให้ตรงเข้าไปด้านในสุดแล้วจะมีคำเตือนให้ออกไป ให้เลือกตอบ Yes แล้วจะต้องสู้กับ Mist Dragon ให้พยายามจัดการให้ได้ แล้วให้ออกจากถ้ำไป เข้าไปที่เมืองทางด้านขวา เมื่อไปที่เมืองจะพบเหตุการณ์ที่แหวนที่พระราชาให้จะเกิดปฏิกิริยาแล้วกลายเป็นบอมบ์ทำลายหมู่บ้าน ทำให้ Cecil เสียใจมากที่ถูกหลอกให้มาทำลายหมู่บ้านนี้ และที่นี่จะพบกับเด็กสาวคนหนึ่งกำลังกอดศพแม่อยู่ และทำให้พวก Cecil รู้ว่า Mist Dragon ที่พวกเขาจัดการไปนั้น เป็นสัตว์อสูรของแม่ของเธอเอง และจะเกิดการต่อสู้ขึ้นกัน เด็กคนนั้นจะเรียก Titan ออกมาทำให้พื้นแผ่นดินแยกออกเป็น 2 ส่วน แล้วภาพจะตัดไปที่ Cecil ฟื้นตื่นขึ้นมาพบเด็กสาวคนนั้นอยู่ใกล้ๆ แต่ไม่พบ Kain อยู่ด้วย Cecil จึงตัดสินใจพาเด็กสาวไปรักษาตัวก่อน จากนั้นให้เดินไปทางมุมขวาบนจะพบหมู่บ้าน Kaipo อยู่ตรงโอเอซิสกลางทะเลทราย เมื่อเข้ามาในหมู่บ้าน Cecil จะรีบพาสาวน้อยคนนั้นไปพักที่โรงแรม พอตกดึกจะมีทหารบุกเข้ามาแล้วบอกให้ Cecil จัดการฆ่าเด็กคนนี้ซะแต่ Cecil ไม่ยอมจึงเกิดการต่อสู้ขึ้น เมื่อจัดการทหารแล้ว เด็กสาวคนนั้นจะยอมบอกว่าเธอชื่อ Rydia แล้วจะได้เธอเข้าร่วมทีม จะมีแสงสีขาวปรากฏออกมา Rydia จะบอกว่านี่คือ Eidolon ของเธอซึ่งมีชื่อว่า Whyt เธอบอกว่าถ้ามีโอกาสจะพา Whyt ไปพบกับโจโคโบะอ้วนให้ได้สักครั้ง
      จากนั้นให้ออกมาจากโรงแรมแล้วไปบ้านที่อยู่ทางมุมขวาบนจะพบ Rosa นอนป่วยอยู่ที่นั่นและจะได้ไอเทม Auto-Potion Augment แล้วให้ไปคุยกับยายที่อยู่ใกล้เธอจะบอกว่า Sand Pearl สามารถช่วยรักษาเธอได้ ซึ่งของชิ้นนี้หาเก็บได้ในถ้ำ Antilion และให้เข้าไปคุยกับกระต่ายที่อยู่ข้างใน เธอจะบอกว่าเธอทำอุปกรณ์วาดแผนที่หาย เธอจึงเลิกที่จะสนใจมันและเปลี่ยนชื่อจาก Mappingway เป็น Livingway แทนแล้วจะถามเราว่าสนใจดู Bestinary มั้ย ให้เลือกตอบตกลง จะสามารถดูข้อมูลมอนสเตอร์ที่เราเคยจัดการได้ จากนั้นให้ออกจากห้อง ซึ่งจะตัดเข้าสู่อีเวนท์สอนการใช้ Augment ซึ่งนั่นเป็นสกิลพิเศษ ให้กดใช้กับตัวละครในปาร์ตี้จะทำให้ตัวละครนั้นใช้สกิลนั้นได้ ซึ่ง Augment นั้นผู้เล่นสามารถหาได้จากคนอื่นๆ ทั่วโลก

จุดน่าสนใจ
 
     ให้ไปทางมุมซ้ายบนของหมู่บ้านจะพบโจโคโบะอ้วนให้เข้าไปคุย จะมีกระต่ายสอนการอัพเกรด Whyt เราโดย ให้เลือก Training จะมีมินิเกมให้เล่นด้วย ซึ่งยิ่งเล่นเก็บแต้มได้เยอะ ค่า Stat ก็จะเพิ่มขึ้นและยังได้ไอเทมอีกด้วย
     เมื่อพร้อมแล้วให้ออกจากเมืองแล้วไปเข้าถ้ำ Underground Waterway ที่อยู่ทางมุมขวาบน ให้เข้าไปด้านในจะพบกับพ่อมด Tellah เขาจะขอความช่วยเหลือจากเราให้ตามหา Anna หลานสาวของเขา แล้วจะได้เขามาร่วมทีม จากนั้นให้ตรงเข้าไปด้านในสุดจะพบทางออกไปนอกถ้ำ
Underground Waterway B1
1. Tent
2. Potion
3. Maiden Kiss
4. Ether
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Eye Drop 5 ชิ้น
Underground Waterway B2
1. Ether
2. Potion
3. Ice Rod
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Antidote 5 ชิ้น
Underground Waterway B3
1. 580 gil
2. Bomb Fragment
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Tent 3 ชิ้น
Underground Waterway B4
1. Potion
2. Featured Cap
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Phoenix Down 3 ชิ้น
Underground Waterway B5
1. Ether
2. Zeus’s Wrath
3. Shadowblade
4. Bronze Hourglass
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Ether 1 ชิ้น
     เมื่อออกมาแล้วให้ตรงเข้าไปถ้ำด้านบนต่อ เมื่อเข้ามาด้านในจะพบน้ำตกไหลลงมาด้านล่าง แล้วให้เลือกตอบ Yes พวก Cecil จะกระโดดลงไปด้านล่าง จากนั้นให้ตรงเข้าไปด้านในสุดจะพบน้ำตกที่มีหนวดสีเหลืองยืดออกมา ให้เข้าไปสำรวจจะพบบอส Octommamoth จัดการมันแล้วเดินทะลุหลังน้ำตกที่มันอยู่จะสามารถออกไปด้านนอกได้
Underground Lake B2
1. Hades Gloves
2. Hades Helm
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Potion 5 ชิ้น
Underground Lake B1
1. Hades Armor
2. Hermes Sandals
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Zeus Wrath 1 ชิ้น
     จากนั้นให้เดินขึ้นไปด้านบนจะพบเหตุการณ์ที่มีเรือเหาะบุกมาโจมตีปราสาท ให้รีบเข้าไปที่ปราสาทแล้วขึ้นไปชั้นบนสุดจะพบ Anna ลูกสาวของ Tellah ในสภาพใกล้ตายอยู่ด้านบน แล้วจะมีนักกวีคนหนึ่งวิ่งเข้ามา Tellah โมโหมากจึงเกิดการต่อสู้ขึ้น แล้ว Anna จะฟื้นขึ้นมาแล้วเล่าว่าเธอหนีตาม Edword มาเองแล้วบอกว่าที่จริงแล้ว Edword คือเจ้าชายแห่ง Damcyan แต่ปลอมตัวมาเป็นนักกวี แล้ว Edword จะบอกว่าเมืองของเขาถูกโจมตีจากกองทัพของ Golbez ทำให้ Tellah โกรธมากแล้วเดินทางไปแก้แค้น Golbez คนเดียวโดยไม่ฟังใคร ส่วน Edword นั้นเสียใจจนไม่อยากทำอะไร Cecil จึงขอร้องให้เขาช่วยหาไอเทมที่ช่วยรักษา Rosa Edword จึงบอกว่าไอเทมนี้อยู่ที่ถ้ำของ Antilion ที่ถ้ำทางตะวันออก ต้องใช้เรือ Hovercraft ของเขาถึงจะข้ามไปได้ แล้วจะได้ Edword เข้ามาร่วมทีม
จุดน่าสนใจ
     มีทางลับอยู่ด้านขวาของปราสาทโดยให้เดินเลาะขอบปราสาทไปจะมีทางเข้าห้องลับ เมื่อเข้ามาแล้วจะพบหีบสมบัติอยู่ด้านหลังห้องขัง ให้ไปสำรวจสวิตช์ใกล้กำแพงที่สีต่างจากกำแพงอื่นทางมุมขวาบน เมื่อเก็บหีบสมบัติได้แล้วให้ไปตรงมุมซ้ายของห้องจะมีทางลงไปห้องลับอีกชั้น
     จากนั้นให้ขับ Hovercraft ไปทางซ้ายของปราสาทข้ามลำธารไปจะพบถ้ำ Antlion’s Den ให้เข้าไปด้านในจะพบกับบอส Antlion จัดการซะแล้วจะได้ไอเทม Sand Pearl
Antlion’s Den B1
1. Spider Silk
2. Potion
3. Potion
4. Gold Needle
5. Tent
6. Potion
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Potion 5 ชิ้น
Antlion’s Den B2
1. Antarctic Wind
2. Potion
3. Spider Silk
4. Ice Rod
5. Shadowblade
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Phoenix Down 3 ชิ้น
** มีทางเข้าไปเก็บ
- Lamia Harp
** มีทางเข้าไปจุดเซฟและเก็บไอเทม
- Phoenix down
- Ether
- Emergency Exit
Antlion’s Den B3
- พบบอส Antlion
Counter การโจมตีปกติ ท่าลูกตาเป็นสีขาว
Counter Magic ท่าลูกตาเป็นสีแดง
      เมื่อได้ไอเทม Sand Pearl มาแล้วให้ย้อนกลับไปหา Rosa ที่เมือง Kaipo แล้วใช้ไอเทม Sand Pearl กับเธอ แล้วจะได้ Rosa ร่วมทาง ภาพจะตัดไปตอนกลางคืน Edword ออกมาเล่นพิณด้านนอกด้วยความเหงาแล้วจะมีศัตรูเข้ามาโจมตี ระหว่างการต่อสู้ Anna จะปรากฏตัวออกมาให้กำลังใจ Edword ให้มีแรงสู้ต่อไป
จุดน่าสนใจ
     ให้เดินขึ้นไปด้านบนของเมือง Kaipo ตรงด้านซ้ายของนักเต้นระบำ จะมีแสงกะพริบอยู่ ให้กดสำรวจจะได้ไอเทม Lore Augment
     เมื่อเตรียมพร้อมทุกอย่างครบแล้วให้ขับเรือ Hovercraft ไปทางด้านขวาบนของปราสาท Damcyan จะพบกับภูเขา Mount Hobs เมื่อเข้าไปจะพบน้ำแข็งขวางทางอยู่ แล้ว Rydia จะใช้เวทย์ไฟทำลายมันได้ และเหตุการณ์นี้เองทำให้ Rydia ใช้เวทย์ไฟได้ ให้ตรงเข้าไปด้านใน ระหว่างทางจะพบ Yang ถูกก๊อบลินและบอมบ์รุมอยู่ พวก Cecil จึงเข้าไปช่วย แล้วบอส Mom Bomb จะปรากฏตัวออกมา จัดการมันให้ได้ แล้วจะได้ Yang เข้าร่วมทีม ให้ตรงเข้าไปด้านในต่อจะมีทางออกจากภูเขาอีกด้านหนึ่ง
Mount Hobs – West Slope
* ออกไปทางซ้ายบนมีจุดเซฟ และไอเทมให้เก็บ
** ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Hi-Potion 3 ชิ้น
Mount Hobs – Summit
1. Holy Arrows
*บอส Mom Bomb
- แพ้ธาตุน้ำแข็ง หลังจากที่บอสตัวใหญ่ขึ้นให้รีบป้องกัน ส่วน Edward ให้ใช้ท่า Hide หลบไปเพราะมันจะระเบิดตัวเอง ซึ่งดาเมจที่ปล่อยมาจะโจมตีทั้งกลุ่มซึ่งแรงมากๆ
Mount Hobs – East Slope
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Bomb Core 3 ชิ้น
     เมื่อออกจากภูเขาแล้วให้ตรงมาทางด้านขวาจนสุดจะพบกับเมือง Fabul ให้ตรงเข้าไปด้านในจะพบกับราชาแห่ง Fabul เพื่อแจ้งว่าเมืองนี้กำลังจะถูกบุกโดย Golbeza พระราชาจึงขอความช่วยเหลือจากพวก Cecil ให้เลือกตอบตกลง แล้วจะมีทหารฝ่ายศัตรูบุกเข้ามา แล้วจะต้องบังคับ Cecil Edword และ Yang คอยป้องกันศัตรูที่บุกเข้ามา 4 ชุด ให้พยายามจัดการให้ได้ (ในกลุ่มศัตรูที่บุกมา จะมีเซ็ตนึงที่เป็นทหาร 3 คน ซึ่งพวกมันจะฟันแรงมาก แต่ถ้าจัดการตัวหัวหน้าได้ มันจะยืนนิ่งไม่ทำอะไร) แต่เนื่องจากฝ่ายศัตรูมีเยอะมาก ทำให้ต้องถอยร่นมาถึงห้องที่มีคริสตัล และที่นี่ Kain ได้ปรากฏตัวออกมา ทำให้ Cecil ดีใจมาก แต่ว่า Kain กลับเข้ามาสู้กับเขาแทน ซึ่งระหว่างต่อสู้นี้ให้กดป้องกันและฟื้นพลังไปเรื่อยๆ การต่อสู้จะจบลง Rosa จะเข้ามาห้าม Kain ไม่ให้ทำร้าย Cecil แล้ว Golbez จะปรากฏตัวออกมา สั่ง Kain ให้นำคริสตัลมาให้ และจับตัว Rosa ไป
จุดน่าสนใจ
1. เมื่อออกจากห้องคริสตัลให้วิ่งมาทางมุมขวาบนของห้องจะมีทางลับไปเก็บหีบสมบัติ 3 ชิ้น ทางด้านขวาจะได้
- Spider Silk
- Demon Shield
- Ether
2. เข้าไปที่หอคอยด้านซ้ายของปราสาทจะพบอีเวนท์ภรรยาของ Yang
3. ถ้าตอนนี้ใส่สกิล Augment แก่ Edword 2 อัน เมื่อเราได้ Edword ร่วมทีมคราวหน้าจะได้ Augment ใหม่ 2 อันคือ Salve และ Hide แต่แนะนำว่าเก็บไว้ก่อนอย่าเพิ่งให้ เพราะข้างหน้ามีสกิลเจ๋งกว่านี้ไว้แลก ส่วนสกิลของ Edword นั้นเล่นรอบ 2 ค่อยมาเอา
4. ไปที่โรงแรมคุยกับกระต่าย Livingway แล้วเธอจะเปลี่ยนชื่อเป็น Recordingway และจะเข้าโหมดดู Event Theatre ได้
     จากนั้นให้ออกมายังห้องโถงชั้นล่างแล้วเลี้ยวซ้ายจะพบกับโรงแรมให้เข้าไปจะพบกับเหตุการณ์ที่พวก Cecil ประชุมกันและตัดสินใจใช้เรือในการเดินทาง โดย Yang จะขอเรือจากพระราชามาให้ เมื่อเข้าพบพระราชา เขาก็จัดการเตรียมเรือให้ และบอกให้เดินทางไปที่เขื่อนทางตะวันออก พร้อมกับให้ดาบ Deathbringer แก่ Cecil มาใช้ด้วย ให้ออกมานอกปราสาท แล้วไปที่ท่าเรือด้านบน จะพบภรรยาของ Yang มาส่งแล้วให้ไอเทม Counter Augment แก่เรา เมื่อออกเดินทางไปสักพักพวก Cecil จะพบกับ Leviathan ปรากฏตัวออกมาโจมตีทำให้เรือแตกแล้วพลัดหลงกัน
     เมื่อ Cecil ฟื้นขึ้นมาก็พบว่ามีเขาอยู่คนเดียว จากนั้นให้เดินมาทางขวาจะพบเมือง Mysidia ให้ตรงเข้าไปที่บ้านใหญ่ด้านในสุดของหมู่บ้าน จะพบกับหัวหน้าหมู่บ้าน Cecil ได้กล่าวขอโทษเรื่องที่เคยทำไว้และเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้น หัวหน้าหมู่บ้านจึงให้ Cecil ไปที่ Mount Ordeal เพื่อชำระบาป แล้วเขาจะส่ง Palom และ Porom ให้ติดตาม Cecil ไปด้วยแล้วจะได้ทั้ง 2 คนมาร่วมปาร์ตี้ จากนั้นให้เตรียมไอเทมให้พร้อมแล้วตรงไปภูเขา Mount Ordeal ที่อยู่ทางด้านขวาของเมืองได้เลย
จุดน่าสนใจ 
- ในตอนนี้ผู้เล่นน่าจะมี Augment ครบ 3 อันแล้ว ให้จัดการใส่สกิลทั้ง 3 อันแก่ทั้ง 3 ตัวละคร คือ Counter ให้ Cecil, Auto-Potion ให้ Parom และ Item Lore ให้ Polom แล้วจัดการใส่สกิลเหล่านั้นในช่อง Abilities ด้วย
- ก่อนจะไปที่ Mount Ordeal ให้ไปที่ป่าโจโคโบะที่อยู่ด้านล่างก่อนเมื่อเข้าไปจะพบกระต่าย Recordingway อยู่ด้านใน เมื่อเข้าไปคุยเธอจะเปลี่ยนชื่อเป็น Campingway แล้วเธอจะขอ Tent จากเราให้เลือกตอบตกลง แล้วจะได้เงิน 300 gil เป็นของตอบแทน
     เมื่อเข้ามาในตัวภูเขาจะพบไฟขวางทางอยู่ Parom ให้ Polom ใช้เวทย์น้ำแข็งดับไฟทำให้เดินทางเข้าไปด้านในต่อได้ แล้วภาพจะตัดไปที่ Golbez ส่ง Scarmiglione ไปขัดขวาง Cecil แล้วจะภาพจะตัดกลับมาที่พวก Cecil อีกครั้ง ให้ตรงเข้าไปด้านในต่อ ระหว่างทางจะพบกับพ่อมด Tellah ที่กำลังตามหาเวทมนตร์ในตำนาน Meteor แล้วจะได้เขามาร่วมทีมอีกครั้ง จากนั้นให้ตรงขึ้นด้านบนสุดจะพบกับบอสปีศาจดิน Scamiglione และลูกน้องที่เป็นซอมบี้อีก 4 ตัว ให้จัดการพวกมันให้หมด (แนะนำให้ท่า Twin Cast จะจัดการทั้งหมดได้ในคราวเดียว) เมื่อจัดการได้แล้วอย่าเพิ่งข้ามสะพาน ให้ย้อนกลับมาเซฟเพื่อฟื้นพลังและ MP ก่อนแล้วค่อยข้ามไป จะพบกับบอส Scamiglione อีกครั้งแต่เป็นร่างที่ 2 ซึ่งร่างนี้โหดกว่าร่างแรกมาก (จัดการด้วยเวทย์ไฟ ส่วน Cecil ดาบจะเป็นธาตุความมืดทำให้ฟันไม่โดน ดังนั้นให้ปา Potion หรือ Hi-Potion ใส่บอส แล้วคอยฟื้นพลังให้เพื่อนๆ) เมื่อจัดการบอสได้แล้ว ให้ตรงเข้าไปด้านในที่แท่นหิน แล้วพวก Cecil จะถูกดึงเข้าไปยังห้องลับห้องหนึ่ง ที่นี่จะมีดาบเล่มหนึ่ง เมื่อ Cecil เข้าไปจับ จะกลายร่างเป็นพาลาดิน แล้วจะเกิดการต่อสู้ขึ้นระหว่างตัวเขาเองที่เป็น Dark Knight และ Paladin ซึ่งการต่อสู้นี้ให้กดป้องกันไปเรื่อยๆ แล้วการต่อสู้จะจบลง Cecil จะกลายเป็นพาลาดินเต็มตัว และ Tellah เองก็สามารถจำเวทย์ที่ลืมไปได้ทั้งหมดและยังได้เวทย์เมเทโอ สุดยอดเวทมนตร์ดำมาใช้อีกด้วย
Mount Deals – Entrance
1. Potion
2. Potion
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Antidote 5 ชิ้น
Mount Deals – Trail
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Hi-Potion 3 ชิ้น
Mount Deals – Crossing
1. Ether
2. Ether
ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Ether 1 ชิ้น
Mount Deals – Summit
ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Red Fang 1 ชิ้น
*พบบอสปีศาจดิน Scamiglione แพ้ธาตุไฟ ศักดิ์สิทธิ์
จุดน่าสนใจ
เมื่อย้อนกลับมาที่แมพ Mount Deals – Crossing ตรงพื้นทางด้านขวาจะมีแสงกะพริบ เมื่อกดสำรวจจะได้ไอเทม Curse Augment ให้ใช้ไอเทมนี้ใส่สกิลให้ Palom
      จากนั้นให้ย้อนกลับไปพบหัวหน้าหมู่บ้าน Mysidia เขาดีใจมากที่พบว่าเราเป็นพาลาดิน และยอมรับว่าส่ง Parom และ Polom เพื่อไปเฝ้าดู Cecil แต่ Cecil บอกว่าหัวหน้าหมู่บ้านทำถูกแล้ว จากนั้นหัวหน้าหมู่บ้านจะเปิดทาง Evil Road สำหรับไปเมือง Baron และให้ Parom และ Polom เดินทางไปกับ Cecil ด้วย จากนั้นให้ออกมาจากบ้านของหัวหน้าหมู่บ้านแล้วเข้าไปที่บ้านทางด้านขวา แล้วเดินเข้าไปที่จุดวาร์ป พวก Cecil จะถูกส่งตัวไปยังเมือง Baron โดยทันที

จุดน่าสนใจ
แนะนำว่าอย่าเพิ่งเข้าไปที่ปราสาท Baron ให้ย้อนกลับไปที่หมู่บ้านของ Rydia เพื่อเก็บไอเทมเสียก่อน เช่น
- ทางลับตรงปล่องไฟของบ้านหลังบนสุด
- จากลับให้เดินลงอีกจะพบห้องลับอีกห้อง
- พุ่มไม้ทางขวาล่าง
    เมื่อมาถึงเมือง Baron ให้ที่โรงแรมขึ้นไปชั้น 2 จะพบกับ Yang ที่นี่ Cecil จะเข้าไปทัก แต่ Yang กลับจำไม่ได้ แต่กลับเข้ามาสู้กับพวก Cecil แทน ซึ่งรอบแรก Yang จะส่งทหาร 2 คนมาสู้กับ ซึ่ง 2 ตัวนี้แสบมากคือมันจะเคาน์เตอร์ด้วยเวทย์ Mini ถ้าโจมตีธรรมดา และเคาน์เตอร์ด้วยเวทย์ Pig ถ้าโจมตีด้วยเวทย์ ดังนั้นพยายามให้จัดการมันในทีเดียว (แนะนำท่า Twin Cast) เมื่อจัดการทหารทั้ง 2 ได้แล้ว Yang จะมาสู้กับเรา ให้เราโจมตีใส่ Yang สักพักแล้วเขาจะฟื้นคืนสติ Tellah จึงบอกว่า Yang น่าจะโดนเวทย์ Amnesia ล้างสมอง จึงจำอะไรไม่ได้ และจะได้ Yang เข้ามาเป็นพวก แล้วพวก Cecil จึงมาประชุมกันในโรงแรมเพื่อหาทางเข้าไปตัวปราสาท Yang จึงให้ Baron Key แก่ Cecil ที่เขามีกุญแจนี้ได้เพราะเขาเป็น Royal Guard ให้กับ Baron
จุดน่าสนใจ 
- ให้ไปที่ร้านขายอาวุธและเครื่องป้องกันกดสำรวจที่ประตูแล้วเลือกใช้ไอเทม Baron Key จะสามารถเปิดประตูร้านได้ เมื่อเข้าไปให้เลือกซื้ออาวุธและเครื่องป้องกันให้พร้อม จากนั้นให้เดินเข้าไปที่ด้านข้างกล่องทางด้านมุมขวาจะมีทางอ้อมไปด้านหลังเข้าไปเก็บหีบสมบัติด้านหลังคนขายได้
- คุยกับกระต่าย Campingway ในร้านขายอาวุธแล้วเธอจะเปลี่ยนชื่อเป็น Jammingway แล้วจะสามารถเข้าฟังดนตรีใน Music Box ได้
     จากนั้นให้เดินมาที่ประตูด้านล่างบ้านของ Cid กดใช้ไอเทม Baron Key เมื่อเข้าไปจะพบทางลับ Ancient Waterway เข้าสู่ปราสาท Baron
Ancient Waterway B4
1. Hi-Potion
2. Ether
3. Zeus’s Wrath
* ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Hi-Potion 3 ชิ้น
Ancient Waterway B3
1. Bronze Hourglass
2. Spider Silk
3. Hermes Sandals
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Ether 1 ชิ้น
Ancient Waterway B2
1. Ether
ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Remedy 3 ชิ้น
Ancient Waterway B1
ไปทางซ้ายจะมีจุดให้เซฟ และจากจุดเซฟถ้าเดินไปทางขวาจะมี Ancient Sword ให้เก็บ

     เมื่อออกจากทางลับพวก Cecil จะปรากฏออกมาที่ทางน้ำด้านหลังปราสาท Baron ให้ลงมาด้านล่างจะมีทางเข้าสู่ตัวปราสาทได้ เมื่อเข้ามาแล้วแนะนำให้ไปนอนฟื้นพลังที่ห้องของ Cecil ก่อน จากนั้นให้เข้าไปในตัวปราสาทจะพบกับ Baigan เขาจะนำทางไปพบพระราชา แต่ทว่า Polom และ Porom จับได้ว่าเขาเป็นมอนสเตอร์จึงเกิดการต่อสู้ขึ้น

บอส Baigan 
บอส Baigan จะมี 3 ส่วนคือ ตัวและแขน 2 ข้าง ซึ่งแขน 2 จะมีพลัง 2,000 เมื่อตัดได้มันก็จะใช้พลังฟื้นอีก ดังนั้นเน้นจัดการที่ตัวมันดีกว่าแพ้ธาตุน้ำแข็ง วิธีจัดการให้ร่าย Protect ป้องกัน ใช้ท่า Twin Cast แล้วให้ Cecil และ Yang สลับโจมตีไปเรื่อยๆ และให้ Tella คอยฟื้นพลังก็จะจัดการได้ง่ายๆ
      เมื่อจัดการ Baigan ได้แล้วให้ย้อนไปฟื้นพลังที่ห้องของ Cecil ก่อน และแนะนำว่าควรย้อนกลับไปเซฟก่อนเพราะจะต้องสู้บอสอีกตัว (แต่ถ้าคิดว่าเจ๋งก็ลุยต่อได้เลย) จากนั้นเมื่อพร้อมแล้วให้ตรงไปที่ห้องพระราชา จะพบพระราชาตัวปลอมที่นั่น แล้วมันเผยตัวออกมาว่าชื่อ Cagnazzo ลูกน้องของ Golbez แล้วเกิดการต่อสู้ขึ้น
บอสปีศาจน้ำ Cagnazzo
แพ้ธาตุสายฟ้า จะใช้ทำให้สถานะเราผิดปกติตลอด และอย่าโจมตีขณะที่มันเรียกน้ำมาล้อมรอบตัวไม่งั้นมันจะโจมตีสวนด้วยท่าคลื่นยักษ์ซึ่งรุนแรงมาก
     เมื่อจัดการ Cagnazzo ได้แล้ว Cid จะเข้ามานำทางเราไปที่เรือเหาะของเขา แต่ระหว่างทาง Canagzzo ได้วางกับดักไว้ทำให้กำแพงบีบตัวเข้ามา Polom และ Porom จึงเสียสละตัวกลายร่างเป็นหินเพื่อหยุดกำแพงที่บีบเข้ามาเพื่อช่วยพวก Cecil จากนั้นเมื่อ Cid นำเรือเหาะบินขึ้น Kain ได้ปรากฏตัวออกมาแล้วยื่นข้อเสนอให้ Cecil ไปหาคริสตัลดินมาเพื่อแลกตัวกับ Rosa แล้วเขาก็จากไป แล้วเราจะได้เรือเหาะมาใช้ และเป้าหมายต่อไปคือเมือง Troia

จุดน่าสนใจ
     - กลับเข้าไปในปราสาท Baron แล้วไปที่หอคอยทางซ้ายจะมีหีบสมบัติให้เก็บ แต่ถ้าลงบันไดไปจะพบกับกษัตริย์แห่ง Baron ตัวจริง เขายังมีชีวิตแต่ตอนนี้เขายังไม่พร้อมที่จะพบกับเรา ซึ่งเราต้องไปที่ Land of Eidolon เสียก่อนค่อยกลับมาพบกับเขา
     - ย้อนกลับไปที่ Ancient Waterway B3 ตรงพื้นใจกลางด้านหลังหีบสมบัติจะมีไอเทม Tsunami Augment ให้เก็บ
     - ให้ย้อนกลับมาที่เมือง Mysidia ไปคุยกับหัวหน้าหมู่บ้านจะได้ไอเทม Dualcast Augment, Cry Augment, Bluff Augment และ Twincast Augment 2 อันถ้าเราได้ใส่ Augment 3 อันให้แก่ Polom และ Parom ก่อนที่พวกเขาจะเป็นหิน
     - แวะไปเก็บไอเทมในเมือง Mythril ที่อยู่บนเกาะทางตอนใต้ของ Fabul (สำรวจตามพุ่มไม้)
     - แวะไปเก็บไอเทมในปราสาท Eblan Castle ที่อยู่บนเกาะทางมุมซ้ายล่างของแผนที่ แต่ที่นี่มอนสเตอร์จะโหดมากดังนั้นให้ระวังด้วย (ศัตรูจะอยู่ในหีบสมบัติ, ไห, เทียน กดสำรวจจะมีไอเทมให้เก็บ)
     ให้ขับเรือเหาะมาทางมุมซ้ายบนของแผนที่จะพบกับปราสาท Troia เข้าไปด้านในแล้วเข้าหอคอยทางซ้ายจะพบ Edword นอนป่วยอยู่ ให้เข้าไปคุยแล้วจะได้ไอเทม Whisperweed จากนั้นให้มาที่หอคอยทางซ้ายเพื่อเก็บไอเทมแล้วให้ออกมานอกปราสาท เข้าไปที่เมือง Troia เพื่อหาซื้ออาวุธเครื่องป้องกันให้พร้อม เพราะดันเจี้ยนที่เราจะเข้าไปนั้น อุปกรณ์ทุกอย่างต้องไม่ใช่เหล็ก เพราะถ้าใส่เข้าไปจะติดสถานะชาทำให้ต่อสู้ไม่ได้
จุดน่าสนใจ
     - บนทางด้านบนโรงแรมจะพบกับกระต่าย Jammingway เข้าไปคุยแล้วเธอจะเปลี่ยนชื่อเป็น Cheatingway เธอจะให้เราไปที่ Pub แล้วซื้อของบางอย่างจากเธอ จากนั้นให้ไปที่ Pub ที่อยู่ทางซ้าย เข้าไปแล้วคุยกับหญิงสาวที่อยู่หลังเคาน์เตอร์ แล้วสักพัก Cheatingway จะเข้ามาหาแล้วหายตัวไป
      จากนั้นให้เดินขึ้นมาที่ป่าโจโคโบะที่อยู่ทางด้านบนของเมือง Troia ที่นั่นจะมีโจโคโบะสีม่วงอยู่ให้เข้าไปจับจะใช้มันบินข้ามไปที่ถ้ำ Lodestone Cavern ทางด้านขวาบนได้
     เมื่อเข้ามาในถ้ำ Lodestone Cavern แล้ว Cid จะเตือนให้ระวังเรื่องพลังแม่เหล็กในถ้ำนี้ จากนั้นให้ตรงเข้าไปด้านในจะพบกับ Dark Elf ยืนขวางหน้าคริสตัลอยู่ แล้วจะเกิดการต่อสู้ขึ้นแต่พวก Cecil จะสู้ไม่ได้ แต่ Edword จะรู้สึกว่าพวก Cecil อยู่ในที่อันตราย จึงเล่นพิณทำให้มีเสียงเข้ามาผ่านไอเทม Whisperweed แล้วทีนี้พลังแม่เหล็กภายในถ้ำจะหายไปทำให้สามารถสวมใส่อุปกรณ์ที่เป็นเหล็กทุกชนิดได้ จากนั้นเมื่อสวมใส่อุปกรณ์เสร็จแล้วก็เข้าไปจัดการกับ Dark Elf ได้เลย
.
Lodestone Cavern B1
     1. Hi-Potion
     2. Unicorn Horn
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Ether 1 ชิ้น
Lodestone Cavern B2
     1. Ether
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Vampire Fang 3 ชิ้น
Lodestone Cavern B3
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Silent Bell 3 ชิ้น
Lodestone Cavern B4
      1. Emergency Exit
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Dry Eather 1 ชิ้น
บอส Dark Elf
     แพ้ธาตุไฟ มี 2 ร่าง

     เมื่อจัดการได้แล้วจะได้คริสตัลดินมาครอบครอง ให้ย้อนกลับไปหา Edword ที่ปราสาท Troia แล้วจะได้ไอเทม Bardsong Augment จากนั้นให้ไปที่ห้องคริสตัลทางด้านบนปราสาทจะพบเหตุการณ์ที่ Kain ส่งเสียงมาเรียกเราไปพบที่เรือเพื่อแลกเปลี่ยนคริสตัลกับตัว Rosa
จุดน่าสนใจ
     - ให้ไปที่หอคอยทางด้านขวาแล้วลงบันไดทางซ้าย เข้าไปคุยกับผู้หญิงที่ยืนพิงกำแพงแล้วเลือกตอบข้อแรกแล้วเธอจะเปิดทางลับไปเก็บหีบสมบัติ 18 กล่อง สุดยอดดด...
     จากนั้นให้ออกจากปราสาทแล้วขึ้นเรือเหาะจะมีเหตุการณ์ที่ Kain เอาเรือเหาะมาเทียบ แล้วเขาจะพาตัวพวก Cecil ไปที่ Tower of Zot ทันที
     เมื่อมาถึง Tower of Zot ถ้าเดินมาทางซ้ายล่างจะมีจุดให้ออกจาก Tower of Zot เพื่อเซฟได้ แต่ถ้าพร้อมแล้วก็ลุยเข้าไปเลย เมื่อถึงด้านในสุดจะพบ 3 พี่น้อง Magnus ขวางทางอยู่และเข้ามาสู้ ให้จัดการพวกเธอและเข้าไปด้านในต่อจะพบกับ Golbez แล้ว Telleh จะสู้กับ Golbez ตัวต่อตัวและพยายามร่ายเวทย์ทุกอย่างใส่ Gobez แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ Tellah จึงตัดสินใจใช้พลังชีวิตทั้งหมดร่ายเวทย์ Meteor ใส่และทำให้ Tellah เสียชีวิตลง ส่วน Golbez นั้นไม่เป็นไรเลยเพราะเขาใช้ Kain เป็นเงารับพลังนั้นแทน แล้ว Golbez ก็หายตัวไป จากนั้นให้เก็บ Augment ที่พื้นก่อน แล้วค่อยไปสำรวจที่ Kain แล้วเขาจะฟื้นขึ้นมาและพาไปช่วย Rosa และจะได้ทั้ง 2 คนมาร่วมทีม
Tower of Zot 1F
     1. Flame Mail
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Zeus’s Wrath 5 ชิ้น
Tower of Zot 2F
1. Flame Sword
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Heavenly’s Wrath 3 ชิ้น
Tower of Zot 3F
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Blue Fang 1 ชิ้น
Tower of Zot 4F
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Elixer1 ชิ้น
Tower of Zot 5F
     1. Gaia Hammer
     2. Flame Shield
     3. Hell Claws
     4. Sage’s Surplice
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Bronze Hourglass 3 ชิ้น
บอส Magus Sister
     ก่อนอื่นให้ร่ายเวทย์ Silence ใส่ Sandy แล้วร่าย Dispel ใส่ Cindy (ถ้าเธอยังไม่ติดสถานะ Reflect ก็ไม่ต้องร่ายใส่) ทีนี้จะทำให้ 3 พี่น้องใช้ท่า Delta Attack ไม่ได้ จากนั้นให้จัดการ Cindy ให้ก่อน เมื่อจัดการได้ ค่อยจัดการอีก 2 คนที่เหลือ ก็จะสามารถจัดการพวกเธอทั้ง 3 คนได้ไม่ยาก
บอสปีศาจลม Barbarricia
     เมื่อเธออยู่ในพายุหมุนให้ Kain ใช้ท่า Jump โจมตีใส่จะทำให้เธออกมาจากพายุแล้วโจมตีเธอได้ แล้วให้ใช้ท่า Cry ลดพลังป้องกันของบอส ส่วน Yang ใช้ท่า Focus ชาร์จโจมตี Cecil และ Ros โจมตีสลับกับฟื้นพลัง ส่วน Cid ใช้ Spider Silk ลดสปีดของบอสก็จะจัดการบอสได้ไม่ยาก
จุดน่าสนใจ
     - หลังจากจัดการบอส Magnus Sisters ได้แล้วให้ถอดของที่อยู่ในตัว Tellah ให้หมด แล้วใส่ Augment 2อันให้กับ Tellah (Tsunami และ Bard song) และเมื่อ Tellah ตายจะมี Augment ใหม่ให้เก็บ 3 อัน คือ Recall Augment, Last Stand Augment และ Fast Talker Augment
     จากนั้นให้ใส่ Cry Augment ให้ Kain และ Dual Cast ให้ Rosa ส่วน Recall Augment และ Last Stand Augment ให้กับ Yang เมื่อเตรียมพร้อมแล้วให้เดินลงมาด้านล่างจะพบกับบอสปีศาจลม Barbariccia ออกมาขวางทาง พยายามจัดการเธอให้ได้แล้วหอคอยจะระเบิด Rosa จะใช้เวทย์ Teleport วาร์ปหนีกลับมาที่ห้องนอนของ Cecil แล้ว Kain จะบอกให้ไปตามหาคริสตัลที่เหลืออยู่ในโลกใต้ดิน และให้ไอเทม Magma Stone แก่ Cecil เพื่อเปิดทางลงโลกใต้ดิน แต่พวกเขาจะไปได้ยังไงเมื่อไม่มีเรือเหาะ แล้ว Cid บอกว่าลืมเรือเหาะของเขาไปแล้วเหรอ แต่ Cecil บอกว่าเรือเหาะอยู่ที่ Tower of Zot นี่จะไปเอาได้ยังไง Cid จึงบอกว่าเรือเหาะของเขาใช้รีโมทบังคับกลับมาได้ และ Cid จึงบอกให้พักก่อนหนึ่งคืนค่อยออกเดินทางต่อ
จุดน่าสนใจ
     - ให้ย้อนกลับไปที่ห้อง Crystal ที่พบกับ Dark Elf ใน Lodestone Cavern จะมีไอเทม Whirlwind Augment ให้เก็บ
     เมื่อตื่นขึ้นมาแล้วให้ออกมาจากปราสาทจะพบเรือเหาะจอดอยู่ใกล้ๆ ให้ขับลงมาที่เมือง Agart ที่อยู่บนเกาะด้านล่างของเมือง Baron ไปสำรวจที่บ่อน้ำใจกลางหมู่บ้านแล้วเลือกใช้ไอเทม Magma Stone จะทำให้ ภูเขาข้างๆ หมู่บ้านระเบิดเป็นหลุม จากนั้นให้ออกจากเมืองแล้วขับเรือเหาะไปที่หลุมนั้นแล้วกดปุ่ม B จะทำให้ขับเรือเหาะบินเข้าไปในหลุมนั้นได้ แต่เมื่อขับลงไปแล้วกลับพบว่าโลกด้านล่างมีการสู้รบกันอยู่ทำให้เรือเหาะของพวก Cecil โดนลูกหลงไปด้วย ทำให้เรือเหาะตกใช้การไม่ได้
จุดน่าสนใจ
     - ให้ไปตรงกลางหมู่บ้านจะพบกับกระต่าย Cheatingway เมื่อคุยกับเธอแล้วจะเปลี่ยนชื่อเป็น Puddingway แล้วให้เลือกตอบ Yes แล้วกดคุยกับเธออีกครั้ง และมอบไอเทม Rainbow Pudding แก่เธอ (ดรอปจากมอนสเตอร์จำพวกพุดดิ้ง เช่น Yellow Jelly ที่อยู่ในถ้ำ Antilion Den)
     จากนั้นให้ลงมาด้านล่างจะพบกับปราสาท Dwarven Castle เข้าไปพบพระราชาแล้ว Cid จะออกไปจากทีม แต่ขณะที่คุยอยู่นั้น Yang จะรู้สึกแปลกๆ ด้านหลังกำแพง เมื่อเข้าไปจึงพบกับตุ๊กตาปีศาจ Calcabrina สมุนของ Golbez จัดการมันให้ได้แล้ว Golbez จะปรากฏตัวออกมา ซึ่งพวก Cecil จะสู้ไม่ได้ แต่ Rydia จะเข้ามาช่วย แล้วต้องสู้กับ Golbez อีกครั้ง เมื่อจัดการได้แต่ Golbeza ยังไม่ยอมแพ้แต่ยังขโมยคริสตัลไปได้อีกแล้วหายตัวไป จากนั้นพวก Cecil จะเข้ามาบอกกับพระราชาว่าคริสตัลถูกขโมยไปแล้ว พระราชาจะให้พวก Cecil ไปที่หอคอยบาบิล และให้ไอเทม Draw Attacks Augment มา
บอส Calcabrina
      ให้จัดการตอนแบ่งร่างเป็นตัวเล็ก 6 ตัวก่อน แล้วมันจะรวมร่างเป็นร่างใหญ่ เมื่อรวมแล้ว ให้ Rosa ใช้เวทย์ Slow และให้ Yang ชาร์จโจมตี ซึ่งมันแยกร่างและรวมร่างสลับไปมา ซึ่งต้องเน้นจัดการที่ร่างใหญ่มันถึงจะจัดการได้
บอส Golbeza
     ให้รีบชุบชีวิตและฟื้นพลังให้ทุกตัวก่อน จากนั้นให้ Cecil หรือ Ros ใช้เวทย์ Libra เพื่อดูสถานะของ Golbeza ว่าแพ้ธาตุอะไร แล้วให้ Rydia ร่ายเวทย์อสูรที่ Golbez แพ้ธาตุจัดการ ก็จะจัดการได้ไม่ยากนัก
จุดน่าสนใจ
     - ไปที่ร้านขายอาวุธและเครื่องป้องกัน ตรงระหว่างกลางจะมีทางเข้าผับ ให้เข้าไปด้านในแล้วไปมุมขวาห้องจะพบกับกระต่าย Puddingway เข้าไปคุยจะเปลี่ยนเป็น Mopingway แล้วให้คุยกับเธออีกครั้งแล้วจะเกิดการต่อสู้ขึ้น ให้ฟันเธอให้ได้ 1 ครั้ง แล้วการต่อสู้จะจบลงแล้วจะได้ไอเทม Eye Gouge Augment เป็นของตอบแทน
     - เดินมาแถวมุมขวาล่างในบาร์จะมีทางลับเข้าไปในห้องลับ Developer Office ให้คุยกับทุกคนในห้องแล้วเข้าห้อง Break Room คุยกับทุกคนจากนั้นไปสำรวจที่ตู้หนังสือจะได้ไอเทม Lustful Lali-Ho ให้ย้อนออกมาหาชายชุดน้ำเงิน สำรวจที่โต๊ะทางขวากดใช้ไอเทม Lustful Lali-Ho ที่โต๊ะ แล้วจะมีกระต่ายมาเอาไป ให้ย้อนกลับมาที่ห้องด้านในสุด จะมีไอเทม Reach Augment ให้เก็บ
      จากนั้นให้มาที่โรงแรมในด้านซ้ายของปราสาทแล้วเดินเข้าช่องทางด้านขวา เดินเข้ามาด้านในจะพบทหารยืนขวางประตู เข้าไปคุยแล้วเขาจะเปิดทางเข้าไปด้านในซึ่งสามารถทะลุออกไปทางด้านซ้ายของปราสาทได้ จากนั้นให้ไปทางซ้ายแล้วขึ้นไปด้านบนจะพบ Tower of Babil ถูกรถถังถล่มอยู่ ให้เข้าไปด้านในแล้วขึ้นไปชั้น 6 จะพบกับ Dr. Lugae ให้จัดการเขาซะแล้วจะได้ไอเทม Lugae’s Key ที่ใช้เปิดประตูที่ล็อกอยู่ในชั้น 9 ได้ แต่ก่อนเข้าไปอย่าลืมถอดอาวุธและเครื่องป้องกันของ Yang ออกก่อน และถ้าต้องการ Augment ของ Yang เพิ่มก็ให้ใส่ Augment เพื่อให้ Yang อีก 2 ชิ้น เมื่อพร้อมแล้วเข้ามาจะพบก๊อบลิน 3 ตัวคุมเครื่องจักรอยู่ ให้จัดการพวกมัน แต่ทว่าก็ไม่สามารถจัดการพวกก๊อบลินได้เพราะมันทำให้ระเบิดไปแล้ว Yang จึงเสียสละตัวเองเพื่อหยุดมันแทน จากนั้นให้ย้อนกลับมาที่ชั้น 13 พอมาถึง Golbez จะทำให้สะพานทางออกหายไป ทว่า Cid จะขับเรือเหาะมารับพวก Cecil ทันพอดี แต่ว่ายังมีเรือเหาะ Red Wing บินไล่ตามมาอยู่ Cid จึงเสียสละตัวเองระเบิดปิดทางเข้าโลกใต้พิภพและให้พวก Cecil หนีออกมาได้และสั่งเสียว่าให้ไปหาลูกเรือของเขาที่ปราสาทบารอน พวกเขาจะสามารถช่วยพวก Cecil ได้
Tower of Babil B13
     1. Emergency Exit
     2. Hi-Potion
     3. Ether
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Antarctic Wind 5 ชิ้น
Tower of Babil B12
     1. Green Beret
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Arctic Wind 3 ชิ้น
Tower of Babil B11
     1. Cat Claws
     2. Phoenix Down
     3. Hi-Potion
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ White Fang 1ชิ้น
Tower of Babil B10
     1. Killer Bow
     2. Antarctic Wind
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Hi-Potion 5 ชิ้น
Tower of Babil B9
1. Arctic Wind
2. Hi-Potion
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Remedy 5 ชิ้น
Tower of Babil B8
1. Hi-Potion
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Ether 2 ชิ้น
Tower of Babil B7
1. Dry Ether
2. Hi-Potion
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Elixer 1 ชิ้น
Tower of Babil B6
* พบบอส Dr. Lugae
ร่างแรก – แพ้ธาตุสายฟ้า
ร่างสอง – มันจะสลับสเตตัสคือ ถ้าโจมตีจะไปเพิ่มพลัง ถ้าฟื้นพลังจะกลายเป็นโจมตีแทน ซึ่งเราต้องฟื้นพลังให้แก่บอสถึงจะโจมตีมันได้ แต่บางครั้งมันจะเปลี่ยนสเตตัสกลับดังนั้นให้ระวังด้วย ตรงนี้มีเทคนิคถ้าไม่อยากเสียเวลามากนักก็โยน Elixer ใส่มันเลยลดที 9,999
จุดน่าสนใจ
- ย้อนกลับมาที่หมู่บ้าน Mist แล้วเข้าไปในบ้านหลังบนจะพบไอเทม Mp +50% augment
     เมื่อมาถึงปราสาทบารอน ให้ไปหาลูกเรือของ Cid ทางฝั่งขวาของปราสาทเพื่อปรับปรุงเรือเหาะให้สามารถบรรทุกเรือ Hovercraft ได้ จากนั้นให้ขับเรือเหาะไปรับเรือ Hovercraft มาแล้วขับเรือเหาะไปที่เกาะทางมุมขวาล่างตรงที่มีปราสาทร้าง ทางด้านซ้ายนั้นจะมีถ้ำ Cave of Eblan ที่ต้องใช้เรือ Hovercraft ถึงจะเข้าไปได้ เมื่อเข้ามาในถ้ำจะพบกับหมู่บ้าน Eblan เล็กๆ อยู่ด้านใน จากนั้นให้เข้าไปด้านในต่อจะพบกับ Edge เจ้าชายแห่ง Eblan กำลังสู้กับบอสปีศาจไฟ Rubicante แต่ Edge จะสู้ไม่ได้ แล้ว Rubicante จะหายตัวไป เราจะได้ Edge เข้าร่วมทีม
Cave of Eblan B1
      1. Shuriken
      2. Remedy
      3. Vampire Fang
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Bacchus’s Wine 3 ชิ้น
Cave of Eblan – First Passage
     1. Ether
     2. Tent
     3. Hi-Potion
     4. Cottage
     5. Hi-Potion
     6. Elixer
     7. Elixer
     8. Silver Hourglass
     9. Phoenix Down
    10. Phoenix Down
    11. Hi-Potion
    12. Spider Silk
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Hermes Sandal 3 ชิ้น
Cave of Eblan – Second Passage
     1. Bomb Core
     2. Dry Ether
     3. Gold Needle
     4. Shuriken
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Decoy 3 ชิ้น
      จากนั้นให้ตรงเข้าไปต่อแล้วจะพบว่าทางตันแต่ Edge จะใช้วิชานินจาวาร์ปเข้ามาใน Tower of Babil ได้ เมื่อเข้ามาถึงชั้น 5 จะพบวิญญาณพ่อแม่ของ Edge ให้สู้ไปเรื่อยๆ แล้วทั้ง 2 จะหายไปสักพัก Rubicante จะปรากฏตัวออกมาสู้กับเรา เมื่อจัดการได้ให้เข้าไปห้องคริสตัลด้านในแต่จะโดนกับดักที่วางไว้ทำให้ตกลงมาที่ชั้น B6 ให้เข้าไปด้านในต่อจนถึงชั้น 8 จะพบกับเรือเหาะขับหนีออกมาจากหอคอย Tower of Babil ได้ และออกมาสู่โลกใต้พิภพ
Tower of Babil B1
     1. Unicorn Horn
     2. Silver Hourglass
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Bomb Fragment 5 ชิ้น
Tower of Babil B2 
     1. Orge Killer
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Bomb Crank 3 ชิ้น
Tower of Babil B3
     1. Lilith’s Kiss
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Red Fang 3 ชิ้น
Tower of Babil B4
     1. Ashura
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ X-Potion 3 ชิ้น
Tower of Babil B5
      1. 10,000 gil
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Elixer 1 ชิ้น
บอสปีศาจไฟ Rubicante
     - ถ้าเปิดผ้าคลุมออกจะแพ้ธาตุน้ำแข็ง แต่ถ้าปิดผ้าคลุมจะดูดซับการโจมตีทุกธาตุ
     เมื่อได้เรือเหาะมาแล้วให้ย้อนกลับมาที่ปราสาท Dwarven Castle เข้าไปพบพระราชาแล้วจะได้ไอเทม Luca’s Necklace ที่เป็นกุญแจเปิดประตูเข้าไปเอาคริสตัลอันสุดท้าย จากนั้นให้ไปที่ห้องที่อยู่ทางซ้ายของทางลับออกอีกด้านของปราสาทจะพบ Cid นอนอยู่ให้เข้าไปคุยแล้ว Cid จะอัพเกรดเรือเหาะให้สามารถบินข้ามลาวาได้และให้ไอเทม Analize Augment อีก 1 ชิ้น (ถ้าให้ Augment มากกว่า 2 ชิ้นจะได้ไอเทม Adrenaline และ Upgrade Augment ด้วยแต่การเล่นรอบแรกยังไม่จำเป็นต้องเอา)
จุดน่าสนใจ
     - ให้ขับเรือเหาะมาทางใต้สุดของแผนที่จะพบเมือง Tomra ให้เข้ามาหาซื้ออาวุธและเครื่องป้องกันที่นี่ก่อน
     - ขับเรือเหาะทางมุมซ้ายบนของแผนที่จะพบถ้ำ Sylph Cave ซึ่งถ้ำนี้จะมีไอเทมให้เก็บเยอะมากแต่ทว่าทางเดินจะเป็นพิษ ดังนั้นให้ Rosa ใช้เวทย์ Float ทำให้ทุกคนลอยตัวก่อนแล้วค่อยเข้าไปด้านใน
Sylph Cave B1
     1. Angel Arrows
     2. Bestiary
     3. Elven Bow
     4. Arctic Wind
     5. Golden Apple
     6. Soma Drop
     7. Ether
     8. Hi-Potion
     9. Cottage
    10. 1,000 gil
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Silver Apple 1 ชิ้น
Sylph Cave B2 
     1. Mage Masher
     2. Remedy
     3. Bomb Core
     4. 2,000 gil
     5. 3,000 gil
     6. Maiden’s Kiss
     7. Maiden’s Kiss
     8. Ether
     9. Emergency Exit
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Silver Apple 1 ชิ้น
Sylph Cave B3
     1. Elixer
     2. Hi-Potion
     3. Farie Rod
     4. Maiden’s Kiss
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Silver Apple 1ชิ้น

Sylphs’ Cache
     * ในชั้น B2 จะมีหลุมอยู่ทางมุมขวาล่างให้เดินลงไปจะตกลงมาที่ชั้น B3 แล้วให้เดินตรงขึ้นไปด้านบนแล้วเลี้ยวซ้ายจะมีทางลับเข้ามาที่นี่ได้
     1. Red Fang
     2. White Fang
     3. Blue Fang
     4. Moonring Blade
     5. Avenger
     6. Medusa Arrow
     - ขับเรือเหาะไปทางซ้ายจะพบเกาะเล็กเกาะหนึ่งกลางลาวา ที่นั่นจะมีถ้ำ Passage of the Eidolons อยู่ ให้เข้าไปด้านในจะพบจุดวาร์ปไป The Feymarch ดินแดนแห่งสัตว์อสูร
Passage of the Eidolons B1
     1. Phoenix Down
     2. Ether
     3. Hi-Potion
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Soma Drop 1 ชิ้น
Passage of the Eidolons B2
     1. Hi-Potion
     2. Cottage
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Soma Drop 1 ชิ้น
Passage of the Eidolons B3 
     1. Phoenix Down
     2. Hi-Potion
     3. Poison Axe
     4. Kiku-ichimongi
     5. Bestiary
     6. Defender
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Soma Drop 1 ชิ้น
The Feymarch
จุดน่าสนใจ
     - ทางมุมซ้ายบนจะพบกระต่าย Mopingway แล้วเธอจะเปลี่ยนชื่อเป็น Lovingway แล้วเธอจะให้ใส่ชื่อ ใส่ชื่ออะไรก็ได้แล้วเธอจะหายไป
     - ลงมาที่บ้านตรงกลางลงไปชั้นล่างสุดจะพบ Leviatan และ Asura ให้คุยกับ Asura แล้วเลือกตอบข้อแรกเพื่อสู้กับ จัดการให้ได้แล้วจะได้เวทย์ Asura มาใช้ จากนั้นให้คุยกับ Leviathan จัดการเขาให้ได้ก็จะได้เวทย์ Leviathan มาใช้
     จากนั้นเมื่อพร้อมแล้วให้ไปที่ถ้ำ Sealed Cave ที่อยู่ทางมุมซ้ายบนของเมือง Tomra เข้าไปด้านในแล้วใช้ไอเทม Luca’s Necklace ที่ประตูจากนั้นเข้าไปด้านในสุดจะพบกับ Dark Crystal หยิบออกมาจากห้องแล้วจะพบกับบอส Demon Wall จัดการมันให้ได้ แล้วให้ออกจากถ้ำ (ใช้เวทย์ Teleport ไม่ได้) เมื่อใกล้ถึงทางออกจะมีเสียงของ Golbez เรียกหา Kain แล้ว Kain จะถูกบังคับอีกครั้งแล้วเอาคริสตัลที่ได้มาไปให้ Golbez และหายตัวไป

Sealed Cave 1
     1. Bestiary
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Gaia Drum 3 ชิ้น
Sealed Cave 2
     1. Bestiary
     2. Phoenix Down
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Red Gang 3 ชิ้น
Sealed Cave 3 – North 
     1. Silent Bell
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Blue Fang 3 ชิ้น
Sealed Cave 3 – South
     1. Silent Bell
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Blue Fang 2 ชิ้น
Sealed Cave 4 
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ White Fang 3 ชิ้น
Sealed Cave 5
*ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Mega Elixer 1 ชิ้น
บอส Demon Wall
      - มันจะไม่โจมตีเราแต่ขยับเข้ามาใกล้เรื่อยๆ เมื่อชิดตัวเกมจะโอเวอร์ทันที วิธีจัดการคือ ให้ใส่เวทย์ Berserk กับ Haste ให้ตัว Cecil Kain และ Edge ส่วน Rydia ร่าย Leviathan และ Rosa คอยยิงสนับสนุนไปเรื่อยๆ ก็จะจัดการบอสตัวนี้ได้ไม่ยาก
     แล้วให้ย้อนกลับมาที่ Dwarven Castle กลับไปหาพระราชา เขาจะพูดถึง Lunar Whale และเมือง Mysidia เขาจะให้พวก Cecil ไปที่นั่นแต่ว่าพวกเขาคงไปไม่ได้เพราะทางออกสู่โลกภายนอกถูกปิดอยู่ Cid จึงปรากฏตัวออกมาแล้วจัดการอัพเกรดเรือเหาะให้ใหม่โดยติดสว่านไว้ที่หัวเรือทำให้สามารถเจาะออกไปได้ จากนั้นให้ขึ้นเรือเหาะแล้วบินไปทางมุมซ้ายบนจะพบภูเขาที่มีรูเล็กให้กด B ที่จุดนั้นจะทำให้เรือเหาะบินออกมาจากโลกใต้พิภพได้
จุดน่าสนใจ
     - ไปที่ถ้ำ Eblan Cave แล้วย้อนกลับไปที่ Edge สู้กับ Rubicante จะมีไอเทม Inferno Augment ให้เก็บ
     - มาที่เมือง Mythril ใช้ เรือ Hovercraft ขับเข้าไปที่ถ้ำทางมุมขวาล่าง เข้าไปคุยกับคนแคระด้านในแล้วให้ไอเทม Rat Tail (ได้ใน Eidolon Cave) แล้วเขาจะให้ไอเทม Adamantite เป็นของตอบแทน
     - ไปที่เมือง Fabul ไปหาภรรยาของ Yang ที่ชั้น 3 ของหอคอยทางซ้าย แล้วจะได้ไอเทม Frying Pan จากนั้นย้อนกลับมาที่ถ้ำ Sylph ในโลกใต้พิภพ เข้าไปหา Yang แล้วใช้ไอเทม Frying Pan กับ Yang แล้วเขาจะฟื้นขึ้นมา แล้ว Rydia จะได้เวทย์ Sylph และได้ไอเทม Brace augment, Kick Augment, Focus Augment จากนั้นให้กลับไปหาภรรยา Yang แล้วจะได้ไอเทม Knife (เป็นไอเทมสำหรับปาของ Edge) 
     - ไปที่ Pub เมือง Troia คุยกับชายที่นั่งอยู่ข้างประตู แล้วซื้อไอเทม Member’s Writ จากเขา แล้วไปคุยกับชายที่นั่งทางด้านขวาเลือกใช้ไอเทม Member’s Writ แล้วเขาจะเปิดทางลับหลัง Pub ให้เข้าไปด้านในจะมีทางลับลงไปชั้นล่าง เมื่อลงมาให้คุยกับชายที่อยู่ด้านหลังบาร์จะมีนักเต้นออกมา เมื่อเต้นจบ ให้เข้าไปยังช่องที่พวกนักเต้นออกมาจะพบไอเทม Gil Farmer augment ให้เก็บ
     - ไปที่เมือง Baron แล้วไปที่หอคอยทางขวาแล้วลงไปชั้นล่างจะพบกษัตริย์ Baron เขาได้บอกว่าตอนนี้เขาเป็น Eidolon แล้วและต้องสู้กับเขา ซึ่งระหว่างต่อสู้ให้พยายามขโมยของไอเทมของเขาให้ได้ซึ่งจะเป็นไอเทม Darkness Augment (มีชิ้นเดียวในเกม) เมื่อจัดการได้แล้ว Rydia จะได้เวทย์ Odin มาใช้ (ต้องรีบจัดการให้ได้ไม่งั้นมันจะใช้ท่าดาบตัดเราทีเดียว เกมโอเวอร์)
     - มาที่หมู่บ้าน Kokkol ทางซ้ายล่างของโลกใต้พิภพ แล้วขึ้นไปชั้น 2 คุยกับชายที่นอนอยู่แล้วเลือกใช้ไอเทม Adamantite กับเขาแล้วเขาจะรับทำดาบในตำนานให้กับเราแต่ต้องใช้ในเวลาในการทำ ให้ย้อนกลับมาหาเขาอีกครั้งทีหลัง
     จากนั้นเมื่อเตรียมพร้อมทุกอย่างแล้วให้ไปที่เมือง Mysidia หัวหน้าหมู่บ้านจะอัญเชิญเรือเหาะ Lunar Whale ขึ้นมาให้ทำให้พวก Cecil สามารถไปดวงจันทร์ได้
จุดน่าสนใจ
     - ย้อนกลับไปที่บ้านผู้ใหญ่บ้านจะพบกับกระต่าย Lovingway เข้าไปคุยจะเปลี่ยนชื่อเป็น Weddingway และให้ไอเทม ***’s Love augment แก่เรา (*** คือชื่อที่เราเคยตั้งไว้ตอนคุยกับ Lovingway คราวที่แล้ว)
     - เมื่อมาถึงดวงจันทร์ไปที่ถ้ำ Hummingaway Abode ที่อยู่ทางตอนล่างของแผนที่ดวงจันทร์ จะพบกระต่าย Weddingway เข้าไปคุยจะเปลี่ยนชื่อเป็น Hummingway จากนั้นเดินไปทางขวาบนจะพบไอเทม Level Lust Augment ให้เก็บ
     เมื่อเตรียมทุกอย่างครบแล้วให้ขับเรือเหาะมาบริเวณตรงกลางของดวงจันทร์จะพบปราสาทคริสตัล แต่ไม่สามารถจอดเรือเหาะด้านหน้าปราสาทได้ ให้ขับเรือขึ้นไปทางซ้ายบนตรงที่มีบันไดทางลงและมีถ้ำด้านล่าง ให้จอดเรือเหาะตรงนั้นแล้วเข้าถ้ำ Lunar Tunnel ไปจะมีทางทะลุไป Crystal Palace ได้ เมื่อเข้าไปด้านในจะพบกับ Fusoya และได้เขามาร่วมทีม
Lunar Tunnel – West
     1. Golden Apple
     2. Lunar Curtain
     3. Stardust
* ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Siren 3 ชิ้น
Lunar Tunnel – East
* ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Siren 3 ชิ้น
จุดน่าสนใจ
     - ก่อนกลับไปที่โลกให้แวะมาที่ถ้ำ Lair of the Father ที่ทางซ้ายของดวงจันทร์เข้าไปด้านในจะพบกับ Bahamut และต้องสู้กับเธอ จัดการให้ได้แล้ว Rydia จะได้เวทย์ Bahamut มาใช้
Lair of the Father B1
     1. Genji Shield
     2. Genji Gloves
* ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Golden Apple 1 ชิ้น
Lair of the Father B2
     1. Genji Armor
     2. Genji Helm
* ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Golden Apple 1 ชิ้น
Lair of the Father B3
* ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Golden Apple 1 ชิ้น
     จากนั้นเมื่อเตรียมพร้อมแล้วให้กลับมาที่โลก เมื่อมาถึงจะพบว่ากลับมาช้าไปเสียแล้ว หุ่นยนต์ยักษ์ได้ออกมาจากหอคอยบาบิลแล้ว แต่กองทัพของเพื่อนๆ ก็ได้ออกมาช่วยสกัดมันไว้ไม่ว่าจะเป็น Cid, Yang, Edward, Porom, Palom ที่ผู้ใหญ่บ้านช่วยแก้เป็นหินให้ และพวกพวกชาวใต้พิภพ และ Cecil จะให้ Cid ช่วยส่งพวกเขาเข้าไปที่ปากหุ่นยนต์
     เมื่อเข้าไปด้านในจะพบกับบอสธาตุทั้ง 4 ตัว จัดการได้แล้วให้ถอดของ Fusoya ออกให้หมดแล้วใส่ Augment ให้เขา 2 ชิ้น (แนะนำ Analyze และ Inferno Augment) แล้วให้เข้าไปด้านในต่อจะพบกับบอส CPU จัดการให้ได้แล้ว Golbez จะปรากฏตัวออกมา แล้ว Fusoya จะใช้พลังทำให้ Golbez ฟื้นความทรงจำกลับมาจากการของควบคุมของ Zemus และทำให้รู้ว่าเขาชื่อ Theodor เป็นพี่ชายของ Cecil แล้วจะได้ย้อนกลับไปเล่นอดีตของ Theodor ตอนเป็นเด็ก ให้ออกจากบ้านแล้วมาทางมุมขวาบนของหมู่บ้านจะพบ Kluya พ่อของ Theodor ยืนอยู่เข้าไปคุยแล้ว Kluya จะไล่ Theodor ไปนอน ให้ย้อนกลับมาที่บ้านจะพบ Cecilia นอนฟุบอยู่ เมื่อเข้าไปก็จะรู้ว่า Cecilia กำลังจะมีน้องให้ จากนั้นภาพจะตัดมาที่ Kluya ตาย แล้วจะตัดมาที่ Cecilia คลอด Cecil ออกมาแล้วเธอก็ตายไป ทำให้ Theodor เสียใจมาก จังหวะนั้น Zemus ก็เข้ามาแล้วทำให้ Theodor คิดว่าทั้งหมดเป็นเพราะน้องชายที่เกิดมา และเอาตัว Theodor ไปแล้วให้ชื่อใหม่ว่า Golbez ส่วน Cecil นั้นถูกทิ้งไว้กับพระราชา Baron แล้วภาพจะตัดกลับมาปัจจุบัน แล้ว Fusoya กับ Golbez จะหายเข้าไปด้านใน สักพักตัวหุ่นยนต์จะเกิดระเบิด Kain จะปรากฏตัวออกมาพาพวก Cecil หนีออกไปด้านนอก จากนั้น Cecil จะให้ Rydia และ Rosa หลบไปก่อน จากนั้นจะได้บังคับพวก Cecil อีกครั้งบนเรือเหาะ Lunar Whale ให้กดสำรวจที่คริสตัลเพื่อไปดวงจันทร์ แล้วจะพบว่า Rosa และ Rydia แอบตามมา และทั้งหมดจะร่วมเดินทางไปด้วยกันอีกครั้ง
Giant of Babil’s Neck
* ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ X-Potion 3 ชิ้น
Giant of Babil’s Chest
     1. Fuma Shuriken
     2. Hi-Potion
     3. Ether
     4. Siren
     5. Yochi Arrows
* ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Remedy 5 ชิ้น
Giant of Babil’s Stomach 
     1. Silver Apple
     2. Soma Drop
* ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Dry Ether 1 ชิ้น
Giant of Babil’s Inner Passage
     1. Elixer
     2. Soma Drop
* ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Elixer 1 ชิ้น
จุดน่าสนใจ
     - กลับไปที่ปราสาท Baron ย้อนกลับไปหอคอยทางซ้ายแต่ก่อนเข้าให้เดินมาเข้ามาประตูทางด้านขวาแทนแล้วขึ้นไปด้านบนคุยกับทหารที่ยืนอยู่จะได้ไอเทม HP +50% Augment
     - ไปที่หมู่บ้าน Kokkol’s Forge ที่โลกใต้พิภพเข้าไปคุยกับชายที่อยู่หน้าเตาหลอมจะได้ดาบ Excalibur มาใช้
     - ไปที่ Feymach แล้วเข้าไปที่บ้านของ Whyt แล้วคุยกับแม่ของ Whyt ที่นอนบนเตียง แล้วจะได้ไอเทม Piercing Magic augment
     - หลังจากที่กระต่ายเปลี่ยนชื่อเป็น Hummingway แล้วให้ผู้เล่นสุ่มหาเขาตามดันเจี้ยนต่างๆ เช่น
     - ป่าโจโคโบะ
     - Underground Lake B1
     - Mount Hobs
     - Troia ทางด้านบนของเมือง
     - Sylph Cave B2
     - Lair of the Father B1 ตรงหีบสมบัติที่มี Genji Shield
     ซึ่งถ้าเจอเขาจะได้ไอเทม Safe Travel Augment ที่ทำให้เดินแล้วไม่พบศัตรู และเขาจะเปลี่ยน Going-my-way เป็นอันจบเควสต์กระต่าย ซึ่งหลังจากนี้ตัวเขาจะสุ่มโผล่ตามดันเจี้ยนต่างๆ ไปเรื่อยๆ ถ้าไปพบเธอก็จะย้ายไปที่อื่นเรื่อยๆ
     จากนั้นเมื่อเตรียมทุกอย่างพร้อมแล้วให้ไปที่ Crystal Palace บนดวงจันทร์ เมื่อเข้ามาจะพบไอเทม Phoenix Augment, Bless Augment และ Omnicasting Augment ให้เก็บ แล้วให้ตรงเข้าไปห้องด้านหลังที่เป็นห้องคริสตัล ให้เข้าไปยืนจุดตรงกลางแล้วพวก Cecil จะถูกวาร์ปเข้าไปสู่ดันเจี้ยนสุดท้าย Lunar Subterrane ซึ่งระหว่างทางจะมีอาวุธในตำนานให้รวบรวม เมื่อเข้าไปด้านในจะพบ Fusoya และ Golbez กำลังรวมกำลังกันจัดการกับ Zemus พวกเขาใช้เวทย์ต่างๆ ช่วยกันโจมตีจนรวมพลังกันใช้เวทย์เมเทโอยิงคู่กันจัดการกับ Zemus ไปได้แต่ทว่า Zemus ยังไม่ตายและกลายร่างเป็น Zeromus ทำให้ Fusoya และ Golbez สู้ไม่ได้และทำให้ทุกคนบาดเจ็บจนหมด Cecil จึงเข้าต่อสู้แทนโดยได้รับพลังจากเพื่อนๆ ที่ช่วงส่งมาทำให้สามารถต่อสู้กับ Zeromus ได้ และ Golbez จะให้ไอเทม Crystal แก่ Cecil ไว้จัดการกับ Zeromus เมื่อจัดการ Zeromus โลกก็กลับสู่ความสงบสุขอีกครั้ง
Lunar Subterrane B1
     1. Black Garb
* ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Hi-Potion 10 ชิ้น
Lunar Subterrane B2
     1. Dragon Shield
     2. Sage’s Staff
* ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Ether 5 ชิ้น
Lunar Subterrane B3
     1. Dragon Helm
     2. Dragon Mail
     3. Dragon Glove
     4. Murasame*
* มีบอส White Dragon เฝ้าอยู่
* ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ X-Potion 5 ชิ้น
Lunar Subterrane B4 
      1. Artemis Arrows
      2. Stardust Rod
* ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Dry Ether 3 ชิ้น
Lunar Subterrane B5 
     1. Crystal Shield
     2. Crystal Mail
     3. Crystal Gloves
     4. Crystal Helm
     5. Protect Ring
     6. Ragnarok*
* มีบอส Dark Bahamut เฝ้าอยู่
* *ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Siren 3 ชิ้น
Lunar Subterrane B6
      1. Fuma Shuriken
      2. Fuma Shuriken
      3. Cottage
      4. Golden Apple
* ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Elixer 1 ชิ้น
Lunar Subterrane B7 
      1. Holy Lance
      2. Ribbon*
      3. Ribbon**
* มี Plague Horror เฝ้าอยู่
** มี Lunarsour เฝ้าอยู่
*** ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Coeurl Whisker 3 ชิ้น
Lunar Subterrane B8
     1. Fuma Shuriken
     2. Masamune*
*มีบอส Ogopogo เฝ้าอยู่
** ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Gold Hourglass 3 ชิ้น
Lunar Subterrane B9 
     1. Elixer
     2. Gold Hourglass
* ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Light Curtain 3 ชิ้น
Lunar Subterrane B10
     1. Fuma Shuriken
     2. Elixer
* ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Star Dust 3 ชิ้น
Lunar Subterrane B11
* ถ้าเก็บแผนที่ครบ 100% ได้ Lunar Curtain 3 ชิ้น


ระบบการเล่นที่ถูกเพิ่มเข้ามา
การตั้ง Auto Battle     ภาคนี้ได้เพิ่มระบบ Auto Battle ขึ้นมาใหม่เพื่อให้ผู้เล่นจัดการปรับแต่ง วางแผนให้ตัวละครในทีมสามารถต่อสู้ได้เอง วิธีเซ็ตก็คือให้กดเข้าหน้าเมนูแล้วเลือกคำสั่ง Abilities แล้วเลือกตัวละครที่ต้องการตั้งคำสั่งในการต่อสู้ เช่น เลือก Cecil แล้วจะมีหน้าต่างขึ้นมาดังรูป
     ให้เลือกช่อง Auto-Battle Command เมื่อกดเลือกจะมีคำสั่ง Know Abilities ขึ้นมา ซึ่งในส่วนนี้จะเป็นสกิลของตัว Cecil เอง ให้จัดการเลือกสกิลที่ต้องการใส่ หรือถ้าต้องการให้เลือกใช้เวทย์ ก็ให้เลือกชนิดเวทย์ แล้วค่อยเลือกเวทย์ที่ต้องการใช้ เมื่อเลือกแล้วในช่อง Auto-Battle Command จะมีชื่อสกิลที่เลือกใส่ปรากฏขึ้นมา แต่การตั้งต่อสู้แบบนี้จะสามารถตั้งสกิลให้ใช้ได้แค่อย่างเดียวเท่านั้น จากนั้นอย่าลืมไปตั้งสกิลให้กับตัวละครอื่นด้วย เมื่อตั้งเสร็จแล้ว ให้เข้าฉากต่อสู้ถ้าต้องการสู้แบบออโต้ก็ให้กดปุ่ม X แล้วตัวละครในทีมก็จะสู้แบบออโต้ตามที่ผู้เล่นได้ตั้งสกิลไว้ แต่ถ้าผู้เล่นต้องการควบคุมเองก็ให้กดปุ่ม X อีกครั้งครับ
การเซ็ตสกิล Augment
      ในส่วนของสกิล Augment เป็นระบบใหม่ที่ถูกเพิ่มเข้ามาในภาคนี้โดยเฉพาะ ซึ่งสกิลAugment นี้คือสกิลที่จะช่วยให้ผู้เล่นสามารถตั้งการใช้สกิล Command ต่างๆ ได้หลากหลายขึ้นนอกเหนือจากสกิลที่ติดตัวมาอยู่แล้ว ซึ่งสกิล Augment เหล่านี้สามารถเก็บได้ตามเนื้อเรื่องหรือไม่ก็จะเป็นไอเทมสีเหลืองกะพริบๆ ให้เก็บตามพื้น แต่สกิลบางอันก็ต้องทำตามเงื่อนไขเสียก่อนถึงจะได้มาใช้ สำหรับวิธีเซ็ตสกิลก็คือ เมื่อได้สกิล Augment มาแล้วให้เข้าหน้าเมนูเลือกคำสั่ง Inventory แล้วเลือกคำสั่ง Key Item จะพบชื่อสกิล Augment ที่เก็บมาได้ ดังรูป
     ซึ่งต้องบอกก่อนว่าก่อนที่จะกดเลือกใช้ แนะนำให้เซฟเสียก่อน เพราะสกิล Augment เหล่านี้กดใช้ครั้งเดียวแล้วจะติดกับตัวละครที่ใช้ไปเลยไม่สามารถถอดออกได้ ดังนั้นให้เลือกดูให้ดี จากนั้นเมื่อเลือกใส่สกิลให้กับตัวละครที่ต้องการได้แล้ว ให้กดออกมาหน้าเมนู แล้วเลือกคำสั่ง Abilities เลือกชื่อตัวละครที่ใส่สกิล Augment ไว้ จะเข้าสู่หน้า Battle Commands ดังรูป
      ซึ่งถ้าตัวละครนั้นยังมีช่อง Battle Command ว่างอยู่ก็ให้กดเลือกที่ช่องนั้น จะมีคำสั่ง Know Abilities ขึ้นมา (ถ้าช่อง Battle Command เต็มก็ให้เลือก Command ที่ไม่ต้องการใช้แทนเพื่อเปลี่ยนออก แต่ยกเว้นเฉพาะ Command Item เท่านั้นที่ไม่สามารถเปลี่ยนออกได้) จากนั้นจะเห็นสกิล Augment ที่เพิ่งใส่กับตัวละครไว้ ให้กดเลือกที่สกิลนั้นแล้วในช่อง Battle Command จะมีสกิล Augment ที่กดใช้เข้ามาแทนที่
โจโคโบะอ้วน
     สำหรับภาคนี้นอกจากจะมีการเปลี่ยนแปลงและเพิ่มสิ่งต่างๆ ขึ้นมาอีกเยอะแล้วยังมีอีกส่วนหนึ่งที่น่าสนใจนั่นก็คือ โจโคโบะอ้วนนั่นเอง ซึ่งผู้เล่นจะหาตัวโจโคโบะอ้วนได้ที่เมือง Kaipo หรือไม่ก็อยู่ตามป่าโจโคโบะตรงกองฟาง ซึ่งในตอนแรกจะไม่เห็นตัวเขาต้องกดใช้ไอเทม Gyshal Green เสียก่อนเขาจึงจะปรากฏตัวออกมา เมื่อกดคุยจะมีคำสั่งให้เลือกดู 4 อันด้วยกันดังนี้
H3
     Whyt (ชื่อจะเปลี่ยนตามที่เราตั้งไว้ในตอนที่ได้ Rydia มาเข้าร่วมทีม) – เป็นคำสั่งปรับแต่ง Whyt
     Bestiary – เป็นคำสั่งสำหรับดูข้อมูลมอสเตอร์ที่เราจัดการได้ทั้งหมดภายในเกม
     Event Theatre – เป็นคำสั่งสำหรับดูเหตุการณ์ต่างๆ ที่เคยพบในเกม
     Music Box – เป็นคำสั่งสำหรับฟังเพลงทั้งหมดที่มี FF4
     ซึ่งการจะเห็นคำสั่งอีก 3 อันที่เหลือ ผู้เล่นจำเป็นที่จะต้องทำเควสต์ของกระต่าย Naming Way เสียก่อนถึงจะสามารถดูคำสั่งที่เหลือได้
     ในส่วนคำสั่ง Whyt นั้นเมื่อเลือกดูจะพบว่ามีอีกหลายคำสั่งที่น่าสนใจ ดังนี้
Battle
     คำสั่งสำหรับสู้กับ Whyt ของผู้เล่นอื่นผ่าน Wi-Fi
Training
     คำสั่งสำหรับฝึกซ้อม Whyt ของผู้เล่นให้เก่งขึ้นโดยการฝึกนั้นจะเป็นมินิเกมให้เลือกเล่น ดังนี้
Cecil’s Goblin Gaunlet
     – ฝึกค่า Strength วิธีเล่นคือ ใช้สไตลัสฟัน Goblin ไม่ให้เข้ามาใกล้ Cecil
Kain’s High Jump Hijinks
      – ฝึกค่า Stamina วิธีเล่นคือ ใช้สไตลัสขีดขึ้นลงไวๆ ที่ตัว Kain แล้วเกจทางซ้ายจะเพิ่มสูงขึ้น ยิ่งเกจเยอะยิ่งกระโดดสูง ซึ่งระหว่างกระโดดลอยตัวขึ้นข้างบน ให้ผู้เล่นใช้สไตลัสจิ้มใส่นกที่พุ่งเข้ามาไม่ให้โดนตัว Kain ไม่งั้นจะตกลงมาด้านล่างทันที
Rosa’s Measured Meditation 
     – ฝึกค่า Spirit วิธีเล่นคือ ที่ด้านล่างจะมีตัวเลขวินาที ให้ชี้สไตลัสค้างไปที่ Rosa ตามเวลาที่กำหนด แล้วยกสไตลัสออก ถ้าใกล้เคียงกับเลเวลที่กำหนดจะได้คะแนนเยอะ โดย 1 เกมมีโอกาสเล่นได้ 3 ครั้ง
Rydia’s Mathemagic Minute
     – ฝึกค่า Intellect วิธีเล่นคือ เริ่มมาจะมีเวลาให้นับถอยหลัง 60 วินาที และมีตัวเลข 4 ตัวด้านบน ซึ่งผู้เล่นต้องใช้ตัวเลขด้านบน + - * / ให้ได้เลข 10 แล้วจะได้คะแนน ซึ่งยิ่งคิดเร็วคะแนนก็ยิ่งได้เยอะ เกมนี้มีวิธีคิดแบบโกง คือ เริ่มมาให้รีบจดเลข 4 ตัวที่โชว์ขึ้นมา แล้วรีบพับหน้าจอลง ซึ่งเวลาจะไม่เดิน จากนั้นลองคำนวณเลข 4 ตัวนั้นให้ได้ 10 แล้วค่อยเปิดฝาพับแล้วรีบใส่คำตอบลงไป คอยจดเลขที่ขึ้นมาใหม่ และให้ใช้วิธีเดิมตอบก็จะทำให้ได้คะแนนเกมนี้ 9,999 ได้ไม่ยาก *-*
Edge’s Ninja Blade Glade
     – ฝึกค่า Speed วิธีเล่นคือ ใช้สไตลัสจิ้มไปที่ศัตรูเพื่อยิงดาวกระจายใส่ ถ้าโดนโจมตีให้ลากสไตลัสลงค้างไว้ที่ตัว Edge จะทำให้แปลงร่างเป็นตอไม้ป้องกันการโจมตี ซึ่งจะมีเวลาในการเล่น 60 นาที
Makeover
     เป็นคำสั่งออกแบบหน้าตาและเปลี่ยนชุดให้กับ Whyt ของผู้เล่น
Abilities 
     เป็นคำสั่งใส่ความสามารถให้กับ Whyt สำหรับต่อสู้ ซึ่งต้องตั้งคำสั่งไว้เพราะเวลาสู้จะเป็น Auto-Battle
Battle History
     เป็นคำสั่งดูบันทึกการต่อสู้ของผู้เล่น


 ความลับภายในเกม
บอสลับ
     นอกจากบอสที่จัดการตามเนื้อเรื่องแล้ว ใน FF4 ภาค DS นี้ยังได้เพิ่มบอสลับขึ้นมาอีก 2 ตัว ซึ่งบอสทั้ง 2 ตัวนี้จะพบในการเล่นใหม่อีกครั้งเท่านั้น ซึ่งบอสตัวแรกชื่อ Geryon สามารถพบเจอได้ที่จุดที่เราพบบอสธาตุทั้ง 4 ตัวในหอคอยบาบิล หรือสำรวจที่สุสานด้านบนสุดของ Mount Ordeal หลังจากจัดการกับหุ่นยักษ์ที่คอคอยบาบิล ส่วนบอสตัวที่ 2 นั้นชื่อ Proto-Babil ซึ่งบอสตัวนี้จะพบได้ก็ต่อเมื่อเป็นการต่อสู้กับบอสใหญ่ Zeromus เราได้ขโมยไอเทม Dark Matter จากมัน จากนั้นเมื่อเล่นรอบ 2 ให้ขับเรือเหาะไปที่รูปปั้นหน้าคนที่ด้านบนของดวงจันทร์แล้วกดใช้ไอเทม Dark Matter
ไอเทมลับ
     ในภาคนี้นอกจาก Rat Tail ที่ไว้สำหรับแลก Adamantite ไปทำดาบ Excalibur แล้ว ที่ถ้ำคนแคระ ใกล้เมือง Mythril แล้วที่นี่ยังสามารถแลกไอเทมเจ๋งๆ ที่น่าสนใจอีกหลายอย่างแต่ต้องเอาไอเทมมาแลกเสียก่อน แต่ว่าไอเทมเหล่านี้เป็นแรร์ไอเทม มีโอกาสดรอปน้อยมาก แถมมอนสเตอร์ที่ดรอปของนั้นก็ยังพบเจอได้ยากอีกต่างหาก ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องมีไอเทม Siren ช่วยเพื่อเรียกมอนสเตอร์ออกมา (หาซื้อได้จากกระต่ายในถ้ำ Hummingaway Abode บนดวงจันทร์)
ไอเทม Black Tail – แลกไอเทม Oninon Amor     - ดรอปจาก Armored Fiend วิธีพบให้ใช้ไอเทม Siren เรียกในถ้ำบาฮามุตในชั้น B2-B3
ไอเทม Blue Tail – แลกไอเทม Onion Shield     - ดรอปจาก Thunder Dragon วิธีพบให้ใช้ไอเทม Siren เรียกในถ้ำ Path of Eidolon ในชั้น B2-B3
ไอเทม Green Tail – แลกไอเทม Oninon Helm     - ดรอปจาก Green Dragon วิธีพบให้ใช้ไอเทม Siren เรียกที่ทางเข้า Sealed Cave
ไอเทม Pink Tail – แลกไอเทม Adamant Armor      - ดรอปจาก Flan Princess วิธีพบให้ใช้ไอเทม Siren เรียกในที่ Lunar Subterrane B5 ตรงหีบสมบัติทางขวาล่าง (ที่มีไอเทม R ad Fang ให้เก็บ)
ไอเทม Red Tail – แลกไอเทม Oninon Sword     - ดรอปจาก Red Dragon วิธีพบให้ใช้ไอเทม Siren เรียกในที่ Lunar Subterrane B8-10
ไอเทม Yellow Tail – แลกไอเทม Oninon Gloves
     - ดรอปจาก Yellow Dragon วิธีพบให้ใช้ไอเทม Siren เรียกบริเวณทางเข้าถ้ำ Eidolon
เวทมนตร์อสูรลับ
      นอกจากมนตร์อสูรที่ Rydia ได้ตามเนื้อเรื่องแล้วที่จริงยังมีมนตร์อสูรลับอยู่อีก 4 ตัว ซึ่งการจะได้มนตร์อสูรเหล่านี้มาใช้ค่อนข้างยากพอสมควรเพราะเวทย์เหล่านี้จะอยู่ในรูปแบบของไอเทม ซึ่งต้องจัดการมอนสเตอร์ตัวนั้นๆ ก่อนถึงจะดรอปมาใช้ได้
มนตร์อสูร Bomb
     ดรอปจาก Balloon และ Dark Grenade แนะนำให้เดินหาบนดวงจันทร์
มนตร์อสูร Cockatrice
     ดรอปจาก Helldivers, Cockatrice และ Fledgling Rukh แนะนำให้เดินหาแถวเมือง Mysidia
มนตร์อสูร Goblin
     ดรอปจาก Goblin และ Lil Murder แนะนำใช้ไอเทม Siren ในถ้ำ Mist Cave
มนตร์อสูร Mindflaye
     ดรอปจาก Mindflayer แนะนำใช้ไอเทม Siren ในถ้ำ Lodestone Cavern B3

วิธีปลดล็อกชุดของ Whyt (มนตร์อสูรของ Rydia)
     ชุด Dragoon – เล่นมินิเกมของ Kain ให้ได้ 9,999 คะแนน
     ชุด Goblin Outfit – เล่นเกมจบ 2 รอบ
     ชุด Ninja – เล่นมินิเกมของ Edge ให้ได้ 9,999 คะแนน
     ชุด Paladin – เล่นมินิเกมของ Cecil ให้ได้ 9,999 คะแนน
     ชุด Summoner/Black Mage – เล่นมินิเกมของ Rydia ให้ได้ 9,999 คะแนน
     ชุด White Mage – เล่นมินิเกมของ Rosa ให้ได้ 9,999 คะแนน
     ชุด Zeromus Outfit – เก็บ Bestiary ให้ครบ 100%


ยาวมากๆเลย ขอให้สนุกกับการเล่นเกมส์นะคับ ^^

บทความที่เกี่ยวข้อง




2 ความคิดเห็น:

  1. พี จี ค่ายเกมชั้นหนึ่ง ที่ทำให้การเล่นเกมออนไลน์ PGSLOT ของท่านง่ายแล้วก็สบายเพิ่มขึ้น ไม่ต้องเสียเวล่ำเวลาเดินทาง พีจีสล็อต เนื่องจากสามารถเล่นบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ ฝากถอนเร็ว

    ตอบลบ
  2. เว็บไซต์สล็อต PGZAA เปิดประสบการณ์เจอกับเกมสล็อตออนไลน์รูปแบบใหม่จากค่ายดังอย่าง PG Slot ทำที่เยี่ยมที่สุดในยุคนี้ PG SLOT ไม่เล่นมิได้แล้ว ถ้าหากท่านกำลังมอง

    ตอบลบ